Wednesday, January 27, 2010

ไปทำวีซ่าญี่ปุ่นมา

18 Jan 2010

ไปทำวีซ่าญี่ปุ่นมาครับ จะไปกัน 2 คน
นั่งรถไฟใต้ดินจากบางซื่อ ลงลุมพินีฝั่งสวนลุม เดินไปถึงสถานทูต 8 โมงเศษๆ เข้าไปผ่าน รปภ. เครื่องตรวจโลหะ

เจ้าหน้าที่ยังไม่ทำงาน

ตอนแรกเข้าไปผิดห้อง แม่บ้านมาถามว่าเป็นคนญี่ปุ่นหรือเปล่า ถ้าเป็นคนไทยต้องไปอีกห้อง

เข้าไปถึงกดบัตรคิว ได้เบอร์ A024 แล้วไปนั่งรอเลย เพราะกรอกเอกสารมาครบแล้ว

8 โมงครึ่งเจ้าหน้าที่เริ่มทำงาน ไล่เรียกตั้งแต่เบอร์
A001 ไป เห็นมีเปิดประมาณ 5 เคาน์เตอร์

ประมาณ 9 โมงเศษๆ ก็ถึงคิวเรา ไปถึงเคาน์เตอร์ก็ยื่นเอกสารเข้าไปให้ทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ : “ไปทำงานหรือค่ะ ปกติเจ้าหน้าที่ที่บริษัท...จะมายื่นตอนบ่ายนี่

( ตอนไปทำใส่ชุดฟอร์มไปด้วย )

เรา ไปเที่ยวน่ะครับ
เจ้าหน้าที่ ไปเองหรือบริษัทให้รางวัลค่ะ.

เรา ไปเองครับ ช่วงสงกรานต์

เจ้าหน้าที่ มีเพื่อนหรือญาติ อยู่ที่โน่นหรือค่ะ

เรา ไม่มีครับ

เจ้าหน้าที่ ไม่มีเพื่อนหรือญาติ แล้วไปกันเองหรือค่ะ อ๋อ.. คุณเคยไปมาแล้ว แต่นานแล้วนี่

เรา ครับ ไปตอนยังเด็กๆ อยู่

เจ้าหน้าที่ พูดภาษาญี่ปุ่นได้หรือเปล่าค่ะ

เรา ไม่ได้ครับ

เจ้าหน้าที่ พูดญี่ปุ่นไม่ได้ แล้วไปเองจะสะดวกหรือ

เรา ก็ดูข้อมูลในหนังสือกับอินเตอร์เน็ตเอาครับ

เจ้าหน้าที่ คุณเคยเปลี่ยนชื่อหรือเปล่า

เรา ไม่เคยครับ

เจ้าหน้าที่ ครั้งที่แล้วใช้ passport เล่มเก่านี้ใช่มั้ยค่ะ

เรา ใช่ครับ แต่ชื่อภาษาอังกฤษ เล่มเก่ากับใหม่สะกดไม่เหมือนกันนะครับ

เจ้าหน้าที่ ไม่เป็นไรค่ะ ตอนนั้นไปกับพ่อแม่หรือค่ะ ไปทำอะไร

เรา ไปเที่ยวครับ ไปกับคุณปู่


ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ก็ตรวจเอกสาร คืนสำเนาบัตรประชาชนให้ บอกว่า
ไม่ได้ใช้ค่ะ

เห็นเขียนรูปดาวที่หัวใบคำขอเราด้วย ไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร แล้วก็คืน paperclip ให้ด้วย


เจ้าหน้าที่
แล้วน้องผู้หญิงไปด้วยกันใช่มั้ยค่ะ

ทาทา ค่ะ

เจ้าหน้าที่ อ๋อ..ไม่เคยไป จะไปครั้งแรก แผนเที่ยวเหมือนกันใช่มั้ยค่ะ

เรา ครับ

เจ้าหน้าที่ ถ้าเหมือนกัน ใช้ใบเดียวก็พอค่ะ

เจ้าหน้าที่ เดี๋ยวจะรีบส่งเอกสารให้ท่านกงสุลดู แล้วคุณรอเรียกหมายเลขตามบัตรคิว ที่เคาน์เตอร์ด้านหลัง เพื่อรับใบนัดฟังผลค่ะ

เสร็จแล้วก็ไปนั่งรอ เจ้าหน้าที่ก็จะทยอยเรียกบัตรคิวเป็นชุดๆ เข้าไปด้านหลังเพื่อรับใบนัดฟังผล ไปวันจันทร์ ใบนัดได้วันพุธ

ออกจากสถานทูตประมาณ 10 โมง

กลับมาถึง ก็รู้ตัวว่าวันพุธไม่ว่างเข้าไปรับ เลยโทรไปถามว่าถ้าไม่สะดวกจะไปรับวันศุกร์ได้มั้ย เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ดั้ยค่ะ แต่ต้องเป็นบ่ายมงครึ่ง ถึง 4 โมงเย็น เท่านั้นนะคะฟังสำเนียงเจ้าหน้าที่น่าจะเป็นคนญี่ปุ่น

No comments: